วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่9

ปัญหาวัยรุ่นที่ไม่ได้รับการศึกษา
ผมคิดว่าเด็กวัยรุ่นอายุ 16 – 18 ปี ในโรงเรียนแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกาไม่รับการศึกษาต่อ ลาออกจากโรงเรียนโดยมีปัจจัยจากปัญหาดังกล่าวคือ เด็กมีการสูบบุรี่ มีคนแย่ๆ ในโรงเรียน เพื่อนมีอิทธิพลในโรงเรียน ทำตามคำชักชวนของเพื่อนๆ เด็กติดยา เด็กมีปัญหาส่วนตัว และเกิดจากแรงจูงใจ ซึ่งเหตุผลเหล่านี้นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแต่ก็มีปัจจัยภายนอกที่มีอิทธิพลต่อนักเรียนเช่นกันโดยเมื่อเราสรุปปัญหาเหล่านี้แล้วเราสามารถสรุปออกเป็น 2 ปัจจัยใหญ่ๆ คือ ปัญหาจากครอบครัว และปัญหาทางโรงเรียน เมื่อมีปัญหาเหล่านี้ขึ้นมาแล้วทำให้เด็กวัยรุ่นไม่มีงานทำได้มีศูนย์ช่วยเหลือเด็กวัยรุ่นเหล่านี้ขึ้นมาจัดทำโครงการศึกษาเยาวชนท้องถิ่นขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ของเด็กวัยรุ่น เพื่อให้เด็กวัยรุ่นเหล่านี้มีงานทำและมีศูนย์ช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อคอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่เด็กวัยรุ่นเหล่านี้ในทุกๆ เรื่อง
การเตรียมตัวออกไปสังเกตการณ์สอน
ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวส่วนหนึ่งก็มาจากตัวครู เช่น ครูไม่สนใจนักเรียน ครูไม่ให้กำลังใจนักเรียนทำให้นักเรียนขาดความนับถือในตัวครู หากเราไปสังเกตการเรียนการสอนในโรงเรียนนี้เราต้องเข้าหานักเรียนถามทุกข์ สุข ของนักเรียนว่าเป็นอย่างไรบ้าง และถ้าหากว่านักเรียนคนไหนมีปัญหาแต่ก็ไม่กล้าบอกก็คอยให้ความช่วยเหลืออยู่ห่างๆ และให้ความช่วยเหลือเด็กเหล่านั้นอย่างจริงจัง
คุณสมบัติที่ดีของครู 10 ประการ
1. ความมีระเบียบวินัย
2. ความซื่อสัตย์สุจริตและความยุติธรรม
3. ความขยัน ประหยัด และยึดมั่นในสัมมาอาชีพ
4. ความสำนึกในหน้าที่และการงานต่าง ๆ รวมไปถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ
5. ความเป็นผู้มีความคิดริเริ่ม วิจารณ์และตัดสินอย่างมี
6. ความกระตือรือร้นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มีความรักและเทิดทูน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
7. ความเป็นผู้มีพลานามัยที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ
8. ความสามารถในการพึ่งพาตนเองและมีอุดมคติเป็นที่พึ่ง ไม่ไว้วานหรือขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นโดยไม่จำเป็น
9. ความภาคภูมิใจและการรู้จักทำนุบำรุงศิลปะ วัฒนธรรม และทรัพยากรของโลก
10. ความเสียสละ และเมตตาอารี กตัญญูกตเวที กล้าหาญ และความสามัคคีกัน
ทำให้เกิดกับนักศึกษาอย่างไร
นะครับนำคุณสมบัติที่ดีของครู 10 ประการ มาปรับใช้กับตัวเราเมื่อเราทำคุณสมบัติที่ดีของครูที่ 10 ประการนี้ได้ เรามั่นใจได้เลยว่า เราจะต้องเป็นครูที่ดีได้แน่นอนครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น